Thursday, January 2, 2020

กิ่วแม่ปาน

Cold Safari - เส้นทางเดินสุดสวย
กิ่วแม่ปาน - ดีที่สุดสำหรับทุกคน

กิ่วแม่ปาน เป็นเส้นทางเดินป่า ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ทั้งนักเดินป่ามืออาชีพ มือสมัครเล่น หรือกลุ่มอยากลอง อยากวัดใจ และทดสอบกำลังของร่าง ก็ทำได้
เพระเส้นทาง ชมกิ่วแม่ปาน ใช้เวลาเดินไม่นาน แบบเร็วก็ 2 ชั่วโมง แบบธรรมดา ก็ 3 และแบบกินลมชมวิว บริโภคธรรมชาติแบบไม่ให้ตกหล่น ก็ 4 ชั่วโมง

มีประมาญ 20 จุดน่าสนใจที่กิ่วแม่ปาน ที่ดึงดูดให้ผู้คนให้มาเดินป่าที่นี้ดังนี้...


230 ล้านปีอายุโดยประมาญ "ใบเฟิร์น" ไม่มีวันตาย หน้าร้อนแค่แห้งเหี่ยวหลบซ่อนอย่างมิดชิด อยู่ใต้ร่มใม้ใหญ่ รอวันฟื้นตัว ความหนาวของละอองหมอกมา เบ่งบานเขียวสะพรั่งน่าชมยิ่ง...

- ป่าที่ถูกคลุมด้วยเมฆหนาตลอดปี (ลอยมาติดดอยสูงใช้เวลานนานถึงจะผ่านไปได้) ด้านล่างนั้นจะมีพืชประเภทอดทนต่อความหนาวได้ เพราะอากาศหนาวเยือกตลอดปี ซึ่งพืชเหล่านี้ก็คือไม้ประดับเมืองหนาว ประเภท กุหลาบพันปี พวกมอส กุหลาบขาว เป็นต้น...เป็นจุดสุดสวยทีเดียว

- The hidden Waterfall. น้ำตกเล็ก ๆ ก็สวยอยู่หรอก แต่ที่เสน่ห์มากกว่า คือมันซ่อนตัวอยู่กลางป่าดงดิบ น้ำใสสะอาด ท่ามกลางความเขี่ยวชะอุ่มของป่าไม้รอบ ๆ

- ป่าซ่อมป่า มันหมายถึง ท่ามกลางป่าดงดิบนั้น ต้นไม้จะแน่นมาก จนแสงแดดทะลุลงด้านล่างไม่ได้ ทำให้ต้นไม้ใหม่ ๆ ไม่สามารถเจริญเติบโตใด้..แต่ด้วยบางเหตุผล ต้นไม้ใหญ่บริเวณนี้เกิดกิ่งหัก บ้าง ล้มบ้าง ทำให้มีแสงอาทิตย์สาดส่องลงมาถึง ต้นไม้ใหม่ ๆ ก็เกิดขึ้นมาซ่อมแซมส่วนที่เสียหายจากการหักโค่น..

Coldest Trees: พืชไม้เมืองหนาวล้วน ๆ เช่นต้นโอ๊ค ต้นอ่างกา และอื่น ๆ พ์ชบริเวณนี จะทนรับกับอากาศหนาวได้ดีมากๆ เท่านั้น จึงยังคงยืนต้นอยู่ได้ เพราะบริเวณนี จะมีเมฆหนาปิดบังท้องฟ้ามากเป็นพิเศษ แทบจะตลอดปี

- เถาวัลย์ มันเป็นไม้เลื่อยคู่กับป่าใหญ่ทุกแห่ง ทนได้ในทุกสภาพอากาศ บริเวณนี้เราอาจได้เห็นพวกกระรอก บ่อยๆ เพราะพวกมันเห็นเถาวัลย์ เป็นสนามเดินเล่น มีความสุขกันเลยทีเดียวแหละครับ
- ทุ้งหญ้ากึ่งอัลไพย์ เป็นทุ้งหญ้าเมืองหนาว ที่มีพุ่มไม้ยืนต้นเล็ก ๆ ผสมผสาน กับพุ่มไม้ล้มลุกขึ้นผสมปนเปไปกับทุ้งหญ้าสวย จุดนี้งดงามยิ่ง..

- ทุ้งหญ้า เฟิร์นทนไฟ เป็นเฟิร์นชนิดที่ต่อให้ไฟป่ามา ด้านบนที่โดนไฟใหม้จนหมด เหมือนพวกมันจะสูญพันธิ์ ที่ใหนได้แค่เจอหมอก นิดหน่อย มันลุกขึ้นมางอกงามเหมือนเดิม

- จุดชมวิว PSR จุดนี้สวยมาก ทางอุทยาน จะทำเป็น ราวสะพานระเบียง (ห้ามนั่งบนราวระเบียงเด็ดขาด) ที่ยืนชมวิวดอย กว้างไกล มองเห็นไปถึงอำเภอแม่แจ่ม มาถึงจุดนี้ "เหนื่อยมาก และคุณต้องตัดสินใจว่า จะไปต่อหรือเดินกลับ" หากไปต่อต้องไปจนจบแล้วนะครับ เพราะ PSR มันหมายถึง Safe Return Point

- Home of Deer บ้านของกวางผา เป็นหน้าผาสูงลาดและสวยงาม ด้วยทุ่งหญ้า นี้คือบริเวณที่บรรดา เหล่ากวางผา จะออกมาหากิน และเข้าไปหลบซ่อนใต้พื้นหินอย่างปลอดภัย..

- ผาแง่มน้อย (แง่ง) เป็นผาหินแกรนิตย์ ที่คงทนกว่าหินอื่น ๆ กว่าหินภูเขาทั่วไป ไม่มีการยุบตัว เมื่อหินอื่น ๆ ยุบตัวลง ก็จะยังคงมีง่ามของหินแกรนิต โผล่พ้นขึ้นมากลายเป็น Signature ของ กิ่วแม่ปาน

- ที่มาแห่งชื่อกิ่วแม่ปาน..ตรงจุดนี้จะเป็นทางเดินแคบ ๆ บนใหล่เขา ซึ่งจะมีใหล่เขาขนาบทั้งสองด้าน ทั้งสองด้าน จะมีพืชที่แตกต่างกันไป เพราะด้านหนึ่งโดนแดดเยอะ อีกด้านไม่โดน "กิ่ว" หมายถึงทางเดินแคบ ๆ บนใหล่เขา..

- ป่ากุหลาบพันปี..จุดนี้จะเป็นกุหลาบภูเขา ดอกสีแดงเข้ม ใบหนา ช่วงธันวา ถึงกุมภา ดอกจะสวยมาก
-
 Hot and Cold Jungles: ป่าร้อนป่าหนาว มันจะเกิดขึ้นที่ดอยอินทนท์ และมองเห็นชัดจากจุดนี้ คือด้านล่างของดอย จะร้อน ส่วนด้านบนจะหนาว ทำให้เกิดเป็นจุดเดินชมวิว สองป่า ในเวลาเดียวกัน..

- พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ จุดชมวิวในจุดที่แตกต่างจากที่เคยเห็น เพราะมุมนี้จะมองจากด้านหลัง ไม่ใช่ด้านหน้า

- Creek on Top สายห้วยเล็ก ๆ บนยอดเขา น้ำใสกริบ ใหลจากยอดดอย ผ่านป่าเขียว หากสังเกตุดี ๆ จะมีปลาน้ำจืดอาศัยอยู่..หาดูได้ยาก (อย่างน้อยก็ต้องขึ้นมาบนเขา จึงจะได้ดู)

- Moss Center ต้นมอสป่า เขียวสวย เป็นไม้ประดับที่ชอบน้ำ แต่หากไม่มีน้ำก็ทนไหว จนใคร ๆ พูดกันติดปากว่า อยู่ให้ได้เหมือนมอส...

- Jungle Music: ดนตรีแห่งป่าเขา เดินทางมาสักจุด และหยุดเดิน หลับตา ใช้แต่ประสาทหู จะได้ยินเสียงลมกระทบใบไม้ กิ่งไม้เสียดสี ใบกระทบพื้น เสียงนกร้อง กระรอกวิ่ง ค่างชนีกู่ และอื่น ๆ ดังรืนเริงเป็นเสียงดนตรีอยู่ตลอดเวลา


มอบประสบการณ์ใหม่ให้กับ Life time ที่กิ่วแม่ปาน Click ดูเพิ่มเติมได้เลยครับ..

No comments:

Post a Comment