Monday, November 11, 2019

เชียงใหม่:

เชียงใหม่. งดงามทั้งผู้คนและสภาวะแวดล้อม

เชียงใหม่ถือเป็นเมืองหลวงทางภาคเหนือ เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของไทย (แต่ไม่ยักกะ อึกทึกครึกโครม) ด้วยวัฒนธรรมอันงดงาม สืบต่อเนื่องกันมาตั้งแต่อาณาจักรล้านนา มีภาษาท้องถิ่นที่โดดเด่นมากๆ คือภาษา "คำเมือง" และผู้คนอ่อนโยน งดงามทั้งมรรยาทและท่าทาง (Manner) แขกไปไทยมาผู้มาเยือนเชียงใหม่ ต่างติดอกติดใจและชอบการต้อนรับขับสู้ของคนเชียงใหม่ จนโด่งดังเลื่องลือกันไปทั่วโลก (โลกของนักท่องเที่ยว)

ปัจจุบันเชียงใหม่วาง Position (ศัพย์ทางการตลาด) ของจังหวัดเป็นเมืองสร้างสรรค์ ซึ่งก็สร้างสรรค์ได้สมตำแหน่งเลยละครับ ทุกการก่อสร้างสิ่งสำคัญของเมืองเชียงใหม่ นั้นงดงามตามแบบฉบับ "ศิลปล้านนา" สิ่งปลูกสร้างบางที่งดงามจับวิญญาณ (ยิ่งมองยิ่งสวย ยิ่งพิศยิ่งงดงาม) เลยละครับเช่น พระธาตุดอยสุเทพ เป็นต้น และตำแหน่งเมืองสร้างสรรค์นี้ ชาวเชียงใหม่ไม่ได้ตั้งกันเอาเองนะครับ แต่เชียงใหม่ถูกประกาศให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ของโลกทางด้านหัตถกรรมและศิลปพื้นบ้าน ตั้งแต่ปีพศ 2560 โดยองค์กรระดับโลกที่ชาวโลกให้การยอมรับและเห็นพ้องต้องกันด้วยแล้วนะครับ..

เรื่องความล้ำหน้านั้นเชียงใหม่ก็ไม่แพ้ใครครับ เชียงใหม่ถูกจัดให้เป็นศูนย์กลางด้านดาราศาสตร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะเชียงใหม่เป็นที่ตั้งของหอดูดาวแห่งชาติและอุทยานดาราศาสตร์แห่งชาติ ของประเทศไทยด้วย...

ภูมิอากาศของเชียงใหม่! มันเป็นเรื่อง "ว้าว" มากๆ ครับเพราะเชียงใหม่มีดอย (ดอยก็คือภูเขาที่ไม่สูงมาก ประมาญ Hills นะครับ) สวยๆ มากมาย และบนยอดดอยทุก ๆ ดอยจะมีอากาศหนาวตลอดปี คือถ้าในหน้าร้อนก็จะหนาวแบบสดชื่น ใส่เสื้อสองชั้นก็พอทนได้..แต่ถ้าในหน้าหนาวมันจะหนาวเหน็บเลยครับ ถ้าในช่วงหน้าหนาว บนดอยก็จะหนาวสุด ๆ และต้องใส่เสื้อกันหนาวครับ.

และนอกจากภูมิอากาศที่เป็นแบบที่ว่าแล้ว บนดอยทุกๆ ดอยยังมีไร่ชา ไร่กาแฟ ไร่ดอกไม้ ลิ้นจี่ และสวนดอกไม้เมืองหนาว หลากหลายแข่งกันออกดอกสวยงาม ไปเที่ยวบนดอย เหมือนได้ขึ้นไปเที่ยวในสวนดอกไม้ ที่พลอยพาลนึกไปถึงสวนแห่งสวรรค์ ไปโน่น..หันไปทางไหนก็งดงามไปหมดด้วยธรรมชาติล้วน ๆ ทำให้การท่องเที่ยงเชียงใหม่ ก็จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวบนดอย เช่นดอยปุย ดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ ดอยม่อนแจ่ม ดอยคำ และอีกนับสิบ ๆ ดอยที่นักท่องเที่ยวยังเข้าไม่ถึงในตอนนี้.....แต่คงจะเข้าถึงแน่นอนในอนาคตอันใกล้..อย่างแน่นอน..
Thailandtrails: มีลิงค์และเส้นทางเที่ยวดอยที่น่าสนใจ "เผื่อท่านชัก ๆ จะชอบการไปเที่ยวดอยที่เชียงใหม่กัน" คลิกตรง..เที่ยวดอย นะครับ..












No comments:

Post a Comment